กลับหน้าแรก

แบบประเมินผล
โครงการอบรมคุณธรรมและจริยธรรมนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ปี 2560
คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้รับการอบรม (N=60)

เพศ
ชาย 21 คน 35.00 %
หญิง 39 คน 65.00 %
รุ่นที่
รุ่นที่ 1 34 คน 56.67 %
รุ่นที่ 2 26 คน 43.33 %
ท่านเคยได้รับการอบรมโครงการเช่นนี้มาก่อนหรือไม่ :
(หากเคยได้รับการอบรมท่านเคยอบรมในช่วงการศึกษาระดับใด)
เคย
  • ระดับชั้นมัธยมปลาย,โรงเรียนผดุงปัญญา,สถานที่อบรมรร.ผดุงปัญญา
  • ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่6,โรงเรียนสตรีศรีน่าน,สถานที่อบรมหอประชุมศรีเพชรพิกุล
  • ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1-6,โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน,สถานที่อบรมหอประชุมบุรีรัตน์
  • ระดับชั้นม.6,โรงเรียนจ่านกร้อง,สถานที่อบรมวัดบัวหลวง จังหวัดพิษณุโลก
  • ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่6,โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม,สถานที่อบรมวัดไตรภูมิ
  • ระดับชั้นม.4,โรงเรียนผดุงนารี,สถานที่อบรมวัดบ้านอุปราช
  • ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่2,โรงเรียนเทศบาล5 (บ้านศรีบุญเรือง),สถานที่อบรมวัดพระเเก้วดอนเต้าสุชาดาราม
  • ระดับชั้นม.4,โรงเรียนอุดมดรุณี,สถานที่อบรมวัดป่าบนเนิน
  • ระดับชั้นประถมศึกษา,โรงเรียนบ้านเวียงฝาง,สถานที่อบรมวัดพระธาตุเวียงหวาย
  • ระดับชั้นม.1-ม.6,โรงเรียนสันป่ายางวิทยาคม,สถานที่อบรมโรงเรียนสันป่ายางวิทยาคม
  • ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6,โรงเรียนเทศบาล 6 ครเชียงราย,สถานที่อบรมโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย
  • ระดับชั้นประถมศึกษา,โรงเรียนบุญพิทักษ์วิทยา,สถานที่อบรมสักพระธาตุผาเงา
  • ระดับชั้นมัธยมศึกษา,โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ,สถานที่อบรมธุดงคสถานล้านนา
  • ระดับชั้นประถมศึกษา,โรงเรียนวัดแม่แก้ดน้อย,สถานที่อบรมวัดดอยสะเก็ต
  • ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5,โรงเรียนเทศบาล2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) ,สถานที่อบรมวัดศรีโคมคำ
  • ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6,โรงเรียนพะเยาประสาธน์วิทย์,สถานที่อบรมวัดป่าฝาง จ.พะเยา
  • ระดับชั้นม.4,โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย,สถานที่อบรมวัดเจดีย์หลวง
  • ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1และ4,โรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยนเรศวร,สถานที่อบรมวิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช
  • ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่6,โรงเรียนสตรีศรีน่าน,สถานที่อบรมหอประชุมศรีเพชรพิกุล
  • ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่6,โรงเรียนสตรีศรีน่าน,สถานที่อบรมหอประชุมศรีเพชรพิกุล
  • ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่6,โรงเรียนสตรีศรีน่าน,สถานที่อบรมหอประชุมศรีเพชรพิกุล
  • ระดับชั้นม.4,โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ,สถานที่อบรมวัด
  • ระดับชั้นม.4,โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน,สถานที่อบรมโรงเรียน ส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน
  • ระดับชั้นม.4,โรงเรียนภูซางวิทยาคม,สถานที่อบรมสถานปฏิบัติธรรมดรุณีวิเวกาศรม
  • ระดับชั้นม.3,โรงเรียนแม่สายประสทธิ์ศาสตร์,สถานที่อบรมวัดพระธรรมกายราม
  • ระดับชั้นป.6,โรงเรียนโรงเรียนบ้านดอนมูล,สถานที่อบรมเชียงราย
  • ระดับชั้นประถมศึกษา4-6,โรงเรียนวัดสว่างมนัส,สถานที่อบรมวัดวาลุการาม
  • 27 คน 45.00 %
    ไม่เคย 33 คน 55.00 %


    ส่วนที่ 2 ความพึงพอใจของนักศึกษา

    ประเด็นการประเมิน จำนวนบุคลากรที่ตอบแบบสำรวจ (ร้อยละ) ค่าเฉลี่ย
    (ความหมาย)
    Emotion
    มากที่สุด (5) มาก (4) ปานกลาง (3) น้อย (2) น้อยที่สุด (1) รวม
    1.ได้พัฒนาทัศนคติ ค่านิยม ความเชื่อที่ถูกต้องเหมาะสมเป็นพลเมืองดี มีความซื่อสัตย์ อดทน มีวินัยในตนเองและเห็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน มากน้อยเพียงใด 14
    (23.33% )
    25
    (41.67% )
    21
    (35.00% )
    0
    (.00% )
    0
    (.00% )
    60
    (100%)
    3.88
    (มาก)
    ระดับดีมาก
    2.ได้นำความรู้การอบรมคุณธรรมฯไปพัฒนาบุคลิกภาพให้เกิดผลในทางทฤษฎีและปฏิบัติในอนาคตได้มากน้อยเพียงใด 11
    (18.33% )
    22
    (36.67% )
    27
    (45.00% )
    0
    (.00% )
    0
    (.00% )
    60
    (100%)
    3.73
    (มาก)
    ระดับดีมาก
    3.การเข้าร่วมโครงการอบรมคุณธรรมฯ ช่วยส่งเสริมความรัก ความสามัคคี และการอยู่ร่วมกันในหมู่คณะมากน้อยเพียงใด 10
    (16.67% )
    20
    (33.33% )
    28
    (46.67% )
    2
    (3.33% )
    0
    (.00% )
    60
    (100%)
    3.63
    (มาก)
    ระดับดีมาก
    4.นักศึกษาได้มีโอกาสบำเพ็ญความดี ได้กล่อมเกลาจิตให้สะอาดบริสุทธ์มากน้อยเพียงใด 10
    (16.67% )
    26
    (43.33% )
    23
    (38.33% )
    1
    (1.67% )
    0
    (.00% )
    60
    (100%)
    3.75
    (มาก)
    ระดับดีมาก
    รวมเฉลี่ย 3.75
    (มาก)
    ระดับดีมาก

    ระดับดีมากที่สุด = 4.20 – 5.00 , ระดับดีมาก = 3.40 – 4.19 , ระดับดีปานกลาง = 2.60 – 3.39 , ระดับดีน้อย = 1.80 – 2.59 , ระดับดีน้อยที่สุด = 1.00 – 1.79

    ส่วนที่ 3 : นักศึกษาคิดว่าการอบรมคุณธรรมจริยธรรม 2 วัน 1 คืน ส่งผลดีต่อตนเองหรือไม่ และอย่างไร

  • ทำให้มีสติมากขึ้น
  • ส่งผลดี ถึงจะเป็นระยะเวลาสั้นๆอย่างน้อยก็ทำให้เรารู้จักการเข้าวัด
  • ทำให้จิตใจสงบขึ้น ได้ทำสมาธิทำให้มีสติขึ้น
  • ทำให้เราได้คิดทบทวนในสิ่งต่างๆในอดีตและคิดทวบทวนแก้ไขสิ่งเรานั้นให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต
  • ส่งผลดี เพราะได้ฝึกสมาธิ ความอดทน และได้ความรู้ทางศาสนา
  • ดี เพราะ ได้ความรู้มาพัฒนาตนเอง
  • ส่งผลดีในด้านการพัฒนาจิตใจ
  • ส่งผลดี เนื่องจากจิตใจได้ปล่อยวางหลังจากเครียดมานาน
  • ส่งผลดี ทำให้มีจิตใจที่สงบ และมองความเป็นจริงได้กว้างมากขึ้น
  • ส่งผลดี เพราะทำให้รู้จักในการซื่อวัตย์ต่อคนอื่นและต่อตนเอง และรู้ว่าการให้ก่อนนั้นจะได้รับการตอบแทนในภายภาคหน้า
  • ส่งผลดีทำให้ไม่ว่าทำอะไรจะตระหนักนึกคิดตลอดเวลาเสมอว่าสิ่งที่จะทำเป็นสิ่งถูกหรือเป็นสิ่งผิด
  • ดี
  • ดี ทำให้จิตใจสงบมากขึ้น
  • ทำให้มีระเบียบวินัย
  • ส่งผลดีคือมีสติมากขึ้น
  • ทำให้ใช้ชีวิตด้วยความมีสติคิดก่อนทำมากขึ้น
  • ส่งผลดีในการมีสติเเละสมาธิ
  • ช่วยให้มีกำลังใจในการดำเนินชีวิตในมหาลัยมากขึ้น
  • ทำให้จิตใจสะอาด สว่าง สงบ
  • ส่งผลดี ทำให้ลดความวุ่นวายในจิตใจ รู้สึกสงบ ผ่อนคลาย
  • ทำให้จิตใจสงบและมีสติ สมาธิมากขึ้น
  • ทำให้รู้สึกตัวในหลายๆเรื่องทั้งเรื่องที่ดีหรือไม่ดีจนทำให้เห็นเเนวทางในการแก้ไขปัญหาได้
  • มีผลดี ทำให้เรามีสมาธิ และความอดทน การมีระเบียบวินัย
  • ได้รับค่านิยมที่ถูกต้อง มีวินัย อดทน
  • ส่งผลดีต่อตนเอง ทำให้ตัวเองใจเย็นขึ้น
  • ดีทำให้จิตสงบและสำรวมกาย
  • ส่งผลดี รู้สึกว่าเราได้มีเวลาอยู่กับตัวเองได้ลองคิดทบทวนเรื่องต่างๆที่เราทำมา มีเรื่องให้คิดที่สามารถปรับใช้ในชีวิตมหาลัยได้
  • ส่งผลดี เพราะได้ฝึกความอดทนอดกลั้น และความมีสติ สมาธิ
  • ทำให้มีจิตใจที่สงบมากขึ้น ได้อยู่กับตัวเอง และรู้สึกสบาสใจขึ้นมาก
  • ส่งผลดีเพราะ ทำให้ได้พักร่างกาย พักจิตใจหลังจากทำกิจกรรมมากมาย
  • ส่งผลปานกลาง กระตุ้นให้มีความกระตือรือร้น ให้รู้ว่าสิ่งไหนสำคัญ
  • เปนผลดี คือเปนการอบรมที่ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป
  • ส่งผลดี เพราะได้ฝึกจิตใจเราให้สงบเหมือนในได้ไปผ่อนคลายได้รู้จักเพื่อนๆมากขึ้น
  • ดีเพราะทำให้รู้จักอดทนและจิตใจสงบ
  • ดี ทำให้มีจิตใจที่สงบและคิดในแง่บวกมากขึ้น
  • ดีค่ะ จิตใจสงบขึ้นมากเลยค่ะ รู้จักเพื่อนมากขึ้นอีกด้วย
  • เฉยๆค่ะ
  • ทำให้เราได้คิดทบทวนในสิ่งต่างๆในอดีตและคิดทวบทวนแก้ไขสิ่งเรานั้นให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต
  • ทำให้เราได้คิดทบทวนในสิ่งต่างๆในอดีตและคิดทวบทวนแก้ไขสิ่งเรานั้นให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต
  • ทำให้เราได้คิดทบทวนในสิ่งต่างๆในอดีตและคิดทวบทวนแก้ไขสิ่งเรานั้นให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต
  • ส่งผลดีทำให้มสมาธิมากขึ้น
  • รู้จักการเข้าถึงธรรม และได้บุญ
  • ส่งผล การได้เข้าค่ายคุณธรรม ทำให้ทราบถึงข้อบกพร่องของตนเองและควรแก้ไขอย่างไร ทั้งยังสร้างความอดทนให้กับตัวเอง ความสามัคคีกันมากขึ้น
  • ดี ฝึกความอดทนและคุณธรรม
  • ดีมาก
  • ส่งผลดีต่อตนเอง ทางด้านจิตใจทำให้รู้สึกสงบขึ้น
  • ดี เพราะได้อยู่ใกล้พระพุทธศาสนามากขึ้น
  • ทำให้มีสติและสมาธิ
  • ทำให้ผ่อนคลาย
  • ดี
  • ได้เรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตในวัด อดทนกับศีล8 ทำให้เรามีระเบียบวินัย
  • ได้ฝึกสมาธิ สติ ของตัวเองมากยิ่งขึ้น
  • จิตใจสงบมากขึ้น มีเป้าหมายในชีวิตชัดเจน มีกำลังใจในการใช้ชีวิต
  • ส่งผลดีทำให้จิตใจสงบมากขึ้นมีสติ
  • ทำให้มีสมาธิมีสติมากขึ้น

  • ส่วนที่ 4 : ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่นๆ (เพื่อเป็นประโยชน์ในการจัดครั้งต่อไป)

  • -
  • เพิ่มระยะเวลาและอยากให้มีกิจกรรมมากกว่านี้
  • ไม่มี
  • -
  • ปวดขา ปวดหัวเข่า เป็นตะคริว จากการนั่งขัดสมาธินานเกินไป
  • ไม่มี
  • อยากให้จัดต่อไป เพราะเป็นกิจกรรมที่ดีครับ
  • สมควรให้มีการจัดในครั้งต่อไปและควรเพิ่มกิจกรรมเข้าไปอีก
  • -
  • ควรจัดสัก3วัน2คืน ไม่ควรแจกขนมช่วงบ่ายเพราะถือศีล8
  • ควรมีขยะในห้องน้ำด้วย
  • กิจกรรมน้อยเกินไป นั่งนานเกินไป
  • ควรจัดกิจกรรมประเภทนี้ต่อๆไป
  • ไม่มี
  • -
  • ไม่มี
  • ที่ตักอาหารขอเพิ่มอีกสักโต๊ะเพราะคนตักแล้วก็ต้องรอส่วนคนที่ยังไม่ได้ตักก็รอนานกว่าจะถึง และถ้าทำข้าวต้มอยากให้ทำเผื่อเยอะเพราะมันไม่ค่อยอยู่ท้องเท่าไหร่หลังๆมามีแต่น้ำไม่มีข้าวเลย
  • กิจกรรมระหว่างการเข้าค่าย น่าจะมีสิ่งที่น่าสนใจมากกว่านี้ เพราะบางทีก็รู้สึกว่ามันดูน่าเบื่อจนเกินไปจนทำให้ง่วงนอน
  • ควรมีการจัดกิจกรรมการอบรมให้มีความกระชับกว่านี้ และมีกิจกรรมที่ไม่น่าเบื่อ
  • ควรมีกิจกรรมที่ทำให้เราเข้าถึงธรรมมะได้มากกว่านี้
  • ลำดับการขอให้ชี้แจ้งให้ชัดเจน ควรมีพระวิทยากรที่หลากหลาย
  • สถานที่ดี แต่คนสอนมึนๆ
  • ควรมีกิจกรรมสามคืนสองวัน มีกิจกรรมผ่นคลายความง่วง
  • ควรเข้มงวดเรื่องระเบียบวินัยมากกว่านี้
  • อาหารเช้าไม่เอาข้าวต้มได้ไหมคะ
  • ควรเคร่งครัดในเรื่องเวลา และการปฎิบัติตามศีล8ให้มากกว่านี้
  • ไม่มี
  • ปรับปรุงเนื้อหาหัวข้อในการบรรยาย และปรับระยะเวลา
  • ห้องนอนร้อน ห้องอาบน้ำน้อย ง่วง มื้อเช้าไม่เอาข้าวต้ม
  • อยากให้จัดกิจกรรมดีๆแบบนี้อีก และอยากให้มีกิจกรรมทางศาสนามากขึ้น
  • พระอาจารย์ที่มาบรรยายควรจะมีอะไรสนุกๆมาพูดมาให้ทำ
  • มีกิจกรรมที่ได้ทำร่วมกับเพื่อน
  •  
    ระบบประเมินออนไลน์ (Poll Online)
    พัฒนาโดย หน่วยเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
    โทรศัพท์ 0-5394-4009 ต่อ 124 โทรสาร 0-5394-4666